Wednesday, February 23, 2011

Ang Makulet na Bata
 Ang talambuhay ni Odigerb Flores
       
        Ako ay si Odigerb V. Flores na ipinanganak noong Pebrero 11 1995. Ako ay anak ni Edina V. Flores at Brigido A. Flores. Ipinanganak ako ditto sa San Pablo at nakatira sa Barangay Sta. Filomena San Pablo City. Tuwang-tuwa po ang aking mga magulang ng ako ay isinilang sa kadahilanang ako po ang kanilang unang anak. At ako po ay bininyagan noong Hulyo 6 1996 dito sa Catholic Church sa Barangay Sta. Filomena San Pablo City. Marami po akong naging Ninong at Ninang at lahat po sila ay Masaya lalung-lalo na po ang aking mga magulang at marami po silang inihanda pagkatapos akong binyagan.
      
Ako noong Isang Taong Gulang
       At nang ako ay nag-isang taon ay masayang-masaya ang aking mga magulang dahil unti-unti nang tumitibay ang aking mga buto at ako ay lumulusog. At katulad din ng ako ay binyagan mas marami naman nagbuhat sa akin lalo na ang aking Ama at Ina, mga tiyuhin at mga tiyahin. Palagi po akong pinapatulog at hindi po ako hinahayaang magutom ng aking mga magulang. At pati mga lamok ay hindi makalapit sakin dahil sa sobrang pagbabantay ng aking Ina. Hindi talaga ako pinapabayaan ng aking Ina lalo na noong ako`y nagkasakit sobra-sobra na talaga ang pag-aalagang binibigay sa akin.
      
Ako noong Dalawang Taong Gulang
       Noong ako ay magdalawang taong gulang ay kakaunti lamang ang inihanda dahil wala kaming pera at sinabayan pa ng aking lagnat kaya ang dapat na pang handa nang marami ay ibinili nalang ng gamot para agad ako.
      
       Tatlong taon gulang na po ako at unti-unti na pong dumadami ang aking mga kaibigan at araw-araw po kaming naglalaro ng aming mga laruan. Hanggang mag-apat na taon na po ako ay hindi pa rin nagbabago ang mga kaibigan ko na mababait pa rin at palagi pa rin nag papahiram ng kanilang mga laruan.
        
Ako noong Limang Taong Gulang
       At ako po ay limang taong gulang na po ay pinapasok na po ako ng aking ina sa Kinder at ako ay palaging umiiyak ng makikita kong  umaalis ang aking ina sa aming room dahil wala pa po akong kaibigan, at nang tumagal na kaming magkaklase ay naging kaibigan ko na rin sila.
      
       At ngayon na ako ay Grade I na, kami parin ang mga mag kaklase dito sa paaralan ng Sta. Filomena Elementary School. Marami-rami rin naman ang mga bago naming mga kaklase na aking unti-unting kinikilala at ako ay nakipag kaibigan.
     
       At bago ako makapag Grade I ay ipinanganak naman ang aking kapatid na babae na si Krizzia V. Flores noong Abril 17 2001 at masayang-masaya naman ako nang isinilang ang aking kapatid dahil magiging kuya na ako at magkakaroon na ako ng kapatid at ito ay isang babae. Ito ay aking aalagaan tulad ng pag-aalaga sa akin ng aking mga magulang na kahit ngayon ay ganun parin. At nagpasukan nap o at ako pa ay isang Grade II na at ako po ay masayang-masaya dahil nalampasan ko na naman ang isang taong pag-aaral at palagi po akong napapagalitan at pati na mga kaklase ko dahil sa kaingayan ng buong klase namin.
     
       Marami akong naging karanasan ng ako ay tumungtong ng Grade III at nag Grade IV na po ako. Mas marami po akong naging kaibigan at naging kakulitan at maging kalaro sa araw-araw marami kaming nilalaro tulad ng sipa at huli-huli.
    
      At nang ako ay mag Grade V ay hindi ko makakalimutan ang parte ng Elementary dahil sa taong iyon ay doon ako unang nakipag suntukan dahil lang sa hindi pagkakaunawaan at ang aking kaaway ay hindi ko nalang pinatulan at pinag pasensyahan ko nalang para wala nang gulo.
    
Ako na Gagraduate
     At Grade VI na po ako. Ako ay nag-aral ng mabuti dahil baka ako ay hindi makaGraduate at hindi makapag High School dahil sa isang pagkakamali lamang maige nalang na ako ay nakaGraduate at marami nag-iyakang mga kaklase ko dahil kami ay magkakahiwa-hiwalay na.
    
      Masayang-masaya na po ako noong ako ay makatungtong ng First year. Marami na naman po akong nakilalang bagong kaklase at naging kaibigan ko po sila.
    
      Nang ako ay Second year na pinag-igihan ko pa ang aking pag-aaral para makapag Third Year at makasali sa JS at pinag-igihan ko pa nga ang aking pag-aaral at ito ay may ibinunga naman at ako ay nakapag Third year.

     At ako ay Third year na nga at ako ay masayang-masaya dahil nakaalis na ako sa Second year medyo kabado pa nga ako dahil baka hindi ako makapag Third year. At nang nag JS na nakasali naman ako at ako ay Masaya dahil ang saya naman ng aming JS dahil marami sa aking mga kaklase ang sumali din. Laking pagpapasalamat ko ng ako ay maging Fouth year.
     
Siya yung babaeng nagpapasaya sa akin
Ako noong Sci.camp
    Masayang-masaya po ako at ako po ay nakapag Fourth year na. at may nadagdag na naman na mga bagong kaklase at yung mga kaklase ko noong First year ay kaklase ko parin ngayon at puro pa rin kami kalokohan at lalong tumitibay an gaming pagsasamahan. Apat na taon na kaming magkakasama ng aking mga kaibigan sa High School. Minsan nag-aaway dahil lang sa hindi pagkakaunawaan at minsan naman tawanang-tawanan dahil sa kalokohan nang isa napapatawa na lahat. At sana maging sa pagtanda naming lahat ay sana hindi magkalimutan at wala sanang magbago sa kanila. Nang kami ay mag Fourth year marami ding nahiwalay sa aming mag kaklase, mayroong tumaas ang seksyon at mayroon din naming bumaba dahil kapabayaan sa pag-aaral. Maige nalang ako ay hindi bumaba at hindi rin tumaas ganun pa rin ang aking seksyon. At nang malapit na ang JS at sakton namang Birth Day ko ay hindi nalang ako sumali dahil hindi naman kasama ang aking GirlFriend kaya naman nagpakasaya nalang akong kasama siya at ang aking mga magulang. Masayang-masaya ako nang binati ako ng aking Ina at Ama, at maya-maya ay binati na rin ako ng kapatid ko pag kagising niya. Masaya rin naman ako ng binigyan ako ng regalo ng GirlFriend ko at ang regalo niya sa akin ay isang Polo Shirt. Nahihiya pa nga siyang ibigay sa akin at hindi ko naman ang dahilan kung bakit siya nahihiya. At sana naman ay makapagtapos ako ng High School at sana ay makatungtong ulit ako sa stage na kasama ang aking Ama at Ina. Gusto kung makapagtapos ng pag-aaral para ako naman ang makatulong sa aking mga magulang.

No comments:

Post a Comment