Sunday, February 20, 2011

Ang talambuhay ni Aileen V.Catapang
Kaming Dalawa ng Kakambal ko noong Isang Taong Gulang palang
Ako si Aileen V.Catapang anak nina Norieta Catapang at Loriedo Catapang.Ipinanganak noong march 22,1994. Sa edad na tatlong taon ay naulila na kaming anim na magkakapatid sa aming ama.Naghanapbuhay mag-isa ang inay para mabuhay kaming magkakapatid. Nang trabaho na inay ay nagtitinda ng mga stuff toys at kung anu-anu pa.sila ay nadayo sa ibat-ibang lugar at doon natutulog. Umuuwi naman siya minsan at sa tuwing uuwi siya ay masayang-masaya na kaming magkakapatid dahil matagal naming siyang hindi nakita.kapag aalis na ulit siya ay nalulingkot na ulit ako dahil matagal na ulit siya bago umuwi.minsan kapag walang mag-aalaga  samin ay ipinahahabilin niya kami sa tiya naming. Kahit nakakalungkot ay pumapayag na rin ako dahil para rin naman samin ang ginagawa niya.
Kahit maaga akong naulila sa Ama ko ay nagging Masaya naman ako bilang bata kasana ang mga kapatid at mga kalaro ko, paggising pa lang sa umaga ay napunta na agad kami sa aming laruan doon sa manggahan. Naglalaro kami simula umaga at kapag nagutom ay umuuwi muna kami sa kani-kanilang bahay. Ang kuya ko ang nagluluto n gaming pagkain dahil wala ang Inay.
Anim na taong gulang na po ako nang pumasok ako ng Grade I hindi na ako pinagKinder dahil hindi na kami nya mababantayan dahil nagtatrabaho siya. Pero noong una siya ang naghahatid sa amin ng kakambal ko dahil Grade I palang kami at hindi pedeng pabayaan. Grade I palang ay marunong na kaming magbasa ng Ingles at Tagalog. Favorite kong subject noong Grade I ako ay English. Sa mga ka kaklase ko ay may kambal din, Lalake si France at London, Jonson at Jayson nakakatuwa nga e biro sa isang room tatlo ang kambal. Minsan tinatamad akong mag-aral dahil gusto ko nang umuwi at mag laro pero minsan lang naman un kahit ganun medyo mataas parin naman ang grade ko.
Habang bakasyon ay bumibili na ng paunti-unti ang inay ng aming mga gagamitin sa paaralan. Tinutulungan naman siya ng tiya ko na nasa Abroad sa mga gastusin, kaya siya tumutulong ay kapatid niya ang tatay ko. Nang pasukan na ay kasama namin ang inay Grade II-B sana ang seksyon namin kung hindi lang umiyak ang kakambal ko. Tinanong lang siya ng Guro ko ay umiyak na agad kaya napapunta kami sa seksyon D. lagi kaming absent noong Grade II kasi lagi kaming nagkakasakit. Ang teacher ko ay si Mrs. Alcantara, matanda na siya. Noong Grade II ako ay nag-asawa ulit ang inay kaya nadagdagan ang aking mga kapatid kaya naging walo na kami hirap na hirap kami noon dahil nabuntis ang inay kaya hindi siya nakakapagtrabaho. Asawa niya ang nagtatrabaho, peo hindi sapat ang kanyang kinitita para sa amin pero kahit ganun ay masaya pa rin naman. Dahil lagi nga kaming absent ay bumaba ang grades ko.
Ako noong Grade III
Sa Ikatlong baytang naman ay nagkaroon ako ng kaibigan na sina Kris Anne Veronica. Ang aking Guro ay si Mrs. Secretario na may kasungitan minsan pero mabait naman. Sa Math nga kung ilang ang mali mo ay hahampasin sa kamay mo. Sa Science naman ay inilaban ako sa Contest at nakakuha ako ng Award na Third place. Ilalaban din sana ako sa kantahan pero hndi natuloy dahil nahihiya ako at kaklase ko ang lumaban ayan tuloy na talo siya.
Ikaapat na baytang ay nadagdagan na naman ang aking mga kaibigan. Naging kaibigan ko ang transfer na si Donaly. Kaming apat nina Kris Anne, Donaly at kakambal ko ang laging magkakasama. Minsan magkaaway kami ni Kris Anne ay Donaly ako sumasama. Siyam na taon ako ng Grade IV at siyam na taon din nang ako ay nagkapeklat sa binti dahil sa bike. Marunong naman akong magbike kaso lang nagkamali ako nang pagpadyak kaya nagkasugat ako. Ang sakit nga e.
Habang bakasyon palagi kaming naglalaro nina Vj, Jer-v, at kuya ko. Ang palagi naming nilalaro noon ay sipa bola. Maghapon kaming naglalaro kami pagsapit ng hapon ay ang sakit na ng ulo ko at nag-iinit pa ang mukha ko. Hindi pa ako marunong maglinis ng katawan noon kaya basta nalang ako natutulog at hindi naglilinis.
Minsan nag-aaway ami ng kakambal ko at nag-aagawan sa lahat ng bagay. Isang araw, nang kami ay magkaaway ay nahampas niya ako sa mata akala ko ay mabubulag na ako. Gusting-gusto kong gumanti, hindi lang ako makaganti at baka lalo pang masubrahan kaya pinabayaan ko nalang sa ibang araw nalang humanda siya sa akin.
Kami nang Kakambal ko noong Grade IV
Noong ako a Grade V kaklase ko pa rin si Kris Anne at si liet. Si Ms. Danila ang guro naming. Tandang-tanda ko noon, may nagkaCrush daw sa akin at nanligaw pa nga, pero hindi ko pa naman alam ang mga ganung bagay dati dahil 10 Years Old pa lang ako noon. Naiinis ako minsang pumasok dahil sa mga kaklase kong pala asar pero hindi ko nalang sila pinapansin. Pagkatapos naming magGrade V ay lumipat kami ng tirahan at ipinagbili ang aming bahay dahil ang kapatid ko ay may diperensya sa pag-iisip. Palagi siyang naggagala tapos kapag umuwi ay puro problema pa ang dala.
Nang kami ay nakalipat na a doon na rin kami pumasok sa Lakeside. Sa Marino kami lumipat. Noong una ay nahihiya pa akong pumasok dahil transfer lang ako at wala pa akong mga kakilala. Hindi kami magkaklase ng kakambal ko dahil pinagpiliaan kami ng dalawang guro doon sa paaralan ako napapunta sa seksyon A at B naman ang kakambal ko. Nagkaroon ako nang mga mababait na kaibigan. Gusto ko na lagging pumasok dahil sa mga kaibigan at ayoko doon sa bagong bahay naming dahil natatakot ako. Nagkasakit ang kakambal ko kaya napatigil kami sa pag-aaral dahil ang kakambal ko ay lagging pinapagamot. Gagraduate n asana ako noon hindi lang natuloy.
Kaya nang sumunod na taon sa ibang paaralan na kami pumasok sa Magcase Ville Elementary School. Doon kami nag-aral ng Grade VI. Sa una nakakahiya pa dahil transfer lang ako. Hindi nagtagal nagkaroon na ako ng mga bagong kaibigan, isa na roon ang pinakakaclose ko sa lahat na si MariCris. Dahil nga  mayroon na akong kaibigan at hindi ko na lagging kasama ang aking kakambal. Nang Graduation ay masayang-masaya ang inay dahil makakagraduate na kami.
Bakasyon at masayang-masaya ang lahat. Habang bakasyon noon ay isinisama ako ng tiya ko sa Iglesia ni cristo. Lahat ay ibinibigay niya sakin, at binibigyan ng magagandang mga damit. Tuwing huwebes at lingo ay sumasama ako sa pagsamba, kasama din ang aking kakambal noong una, pero noong tumagal na ay umayaw na rin siya sa pagsamba dahil mas gusto niya sa inay. Ako din naman gusto ko nang umuwi sa inay dahil nalulungkot ako sa tuwing nag-iisa ako sa bahay ng tiya ko. Nagsawa na rin akong sumamba sa Iglesia, dahil hindi ko naman talaga gusto doon , nahihiya lang ako sa tiya ko. Noong babawtismahan na ako ay umalis ako kaya parang nagalit ang tiya ko. Simula noon ay hinsi na ako pumupunta sa tiya ko, dahil sa pakiramdam ko siya`y nagalit kaya ko lang naman ginawa yun, dahil hindi naman ako Masaya doon sa tiya ko ako pumunta, isinama niya kaming dalawang ng kakambal ko sa Church of Christ sa simula ay ayaw ko dahil nakakahiya, habang tumagal ay nagustuhan ko na rin.
Kami noong 1st year
Matapos kaming makapag-Enroll aybumili na kami ng mga gagamitin sa pagpasok. Nang pasukan na ay nahihiya pa ako dahil wala pa akong mga kakilala. Bilang First Year High School ay mahirap at nakakatakot. Iyon ang akala ko, hindi naman pala nagkaroon ako ng mga kaibigan na sina Chistina, Michelle, Rachell, Rosalyn at Ruby Grace. Si Christina ang lagi kong kasama, siya ang pinakamalapit sa lahat ng mga kaibigan ko nung ako ay First Year favorite teacher  naming ni Christina si Mrs. Bueno, kaso lang hindi na siya ngayon nagtuturo sa Dizon High School. Noong si Mrs. Bueno pa ang teacher ay inilaban niya kam isa Filipino  kahit hindi kami nanalo ay binigyan niya kami ng magandang grade. Noong First year, simple lang ako, hindi pa ako marunong magpulbo.ang itim ko nga noong First year e.
Kami noong 2nd year
Nakapasa ako ng First year at tumaas ng isa ang seksyon ko. 2-F ako at kaklse ko pa rin ang kakambal ko nagkaroon ulit ako ng mga bagong kaibigan na sina Norilyn, Melody, Arzel. Mahilig akong kumanta kaya pinakanta ako ni Sr. Ang at si Norilyn. Ang saya-saya tuwing Math na dahil nakakatawa an gaming guro na si Sr. Ang.
Ako, Arlene at Norilyn noong 3rd year
Noong ako ay Third year ay F pa rin ang seksyon ko. Ang Adviser ko ay si Ms. Deomano. Ako ang Treasurer sa amin kaya ako lagi ang naghahawak ng pera. Paborito kong teacher ay si ms. Deomano at Mrs. Gonzales. Hindi ako nakasali ng JS noon dahil hindi ako pinayagan ng kuya ko at bawal din sa relihiyon naming. Nakapasa ako noong Third year.
Ako ngayong 4th year
At ngayon na Fourth year na ako. Noong una ayoko sa seksyon namin dahil wala akong masyadong kakilala. Gusto ko sanang magpalipat kaso lang hindi pumayag ang Adviser ko. Pero nagkaroon ako ng mga bagong kaibigan na sina Jazzmine, Jessica at marami pang iba. Tapos may nanligaw sakin na classmate ko,  pero hindi ko muna siya sinagot. Sinagot ko na siya  noong Agosto 09,2011. Siya si Odigerb V. Flores. Kami pa rin hanggang ngayon. Sana tumagal pa kami.
Kapag nakagraduate na ako ay tutulungan ko ang inay. Maghahanap ako ng trabaho para naman makatulong ako sa kanya. Pangarap kong isang maging guro. Kaya gagawin ko ang lahat para makamit ko ito. Magsisikap ako at magtitiyaga para makamit ko lahat ng pangarap ko.

No comments:

Post a Comment